Đào Miền

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Cơ hội học trung cấp nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS

Theo quy luật chung thì tất cả học sinh khi học hết THCS sẽ có nguyện vọng học lên THPT để thi lên đại học. Tuy nhiên cũng có một số bạn muốn học một cái nghề mà không phải học THPT.
Lợi thế học trường trung cấp nghề sau khi hoàn tất bậc học THCS 

Nhiều học sinh không đủ điều kiện để theo đuổi vào cấp 3, nhưng vẫn còn con đường để vào tương lai là học trung cấp nghề. Học trung cấp nghề vẫn được học chương trình cấp 3, vẫn có thể thi đại học, và chỉ sau 3 năm tốt nghiệp, có thể đi làm kiếm sống cho bản thân, hỗ trợ gia đình, hoặc có thể học cao lên nữa như có thể học liên thông trung cấp lên đại học. Theo các chuyên gia dự báo, những ngành nghề hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng khá cao như ngành hướng dẫn Du lịch, Quản trị Khách sạn - Nhà hàng và ngành có xu hướng phát triển mạnh mẽ tiếp theo là Quản trị bếp và ẩm thực và Quản trị dịch vụ Giải trí và Thể thao…
Có nhiều cơ hội thực hành

Trung cấp nghề bỏ qua bậc học Trung học phổ thông 
Sau hơn 3 năm học, học sinh sẽ có trình độ trung học nghề chính quy, trong khi nếu học THPT các bạn chỉ mới thi xong tốt nghiệp lớp 12. Lúc này các em đã có thể đi làm việc tại các công ty để kiếm sống, tiết kiệm được một khoản chi phí học tập và đi làm sớm hơn. Một điều thuận lợi nữa là những học sinh sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề sẽ đủ điều kiện đăng ký thi tuyển vào đại học chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do đó không cần phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc thi bổ túc văn hóa lớp 12. Ngoài ra, người tốt nghiệp trung cấp nghề còn có thêm cơ hội để thi tuyển liên thông vào các hệ đại học liên thông hoặc thi tuyển ngay vào hệ cao đẳng nghề. Các chuyên gia hướng nghiệp cho rằng nếu học sinh mong muốn vừa có kiến thức vừa có nghề nghiệp sau khi đã được định hướng, thì việc chọn con đường học trung cấp nghề ngay khi tốt nghiệp lớp 9 được đánh giá là rất thuận lợi cho các bạn trong thời điểm này. 
Liên thông trung cấp lên đại học

Học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp nghề được trợ cấp, miễn giảm học phí 
Tại nghị định 31/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 2/8/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục có điều chỉnh, bổ sung thêm đối tượng là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề cũng được trợ cấp, miễn, giảm học phí và ưu tiên trong tuyển sinh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét